Từ đầu mùa mưa đến nay, các trục đường giao thông tại TP.HCM đã xuất hiện 42 “hố tử thần”.Trước tình hình đó, một nhóm chuyên gia vừa được thành lập nhằm truy tìm nguyên nhân và khắc phục hiện tượng trên.
Theo Công văn số 5518/UBND-ĐTMT ngày 1.11, UBND TP.HCM đã yêu cầu Liên
hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật TP.HCM thành lập nhóm chuyên gia để xác
định chính xác nguyên nhân phát sinh các “
hố tử thần” và đề xuất biện pháp xử lý triệt để hiện tượng này.
Một “hố tử thần” tại TP.HCM.
Giới chuyên môn vào cuộcTheo những đánh giá ban đầu, xác định của cơ quan chức năng nguyên nhân gây ra 42 “
hố tử thần”
vừa qua là do: Ống cấp, thoát nước cũ bị xì, bể, hở mối nối; thi công
không đúng quy trình, quy định; thi công làm vỡ các ống đang có; hở nối
cáp ngầm điện lực và không tuân thủ biển báo. Tuy nhiên, ông Hà Ngọc
Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TP.HCM cho rằng ngoài các
nguyên nhân trên có thể còn do: Nhiều công trình ngầm không còn sử dụng
nhưng đơn vị quản lý không hủy bỏ - bơm các nhiều công trình ngầm không
còn sử dụng, nhưng đơn vị quản lý không bơm cát, vữa đầy vào, gây sụt
lún, vữa bít kín gây sụt lún; thi công lâu làm móng đường bị ngâm nước
lâu gây phá hủy kết cấu; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý chưa rõ
ràng; và có thể do lỗi thiết kế.
“
Việc trong tthời gian gần đây xuất hiện nhiều hố tử thần có thể do thanh tra giao thông làm chưa nghiêm, còn chậm”, PGS-TS
Nguyễn Bá Hoàng,
Trường ĐH Gia thông vận tải, TP. HCM, nói. Theo ông Hoàng, Đđể nhanh
chóng xác định được cụ thể của hiện tượng sụt lún gây ra “hố tử thần”,
TP.HCM cần thành lập một trung tâm dữ liệu về giao thông, các công trình
ngầm, những khu vực bị ngập do mưa, triều cường. Trong khi đó, ông Vũ
Đức Thắng, một chuyên gia tư vấn độc lập nêu nghi vấn: “
Nếu nói các
hố tử thần này do nền đất yếu, tại sao nó không làm sụp một đoạn đường,
hay một khu vực rộng lớn mà chỉ có những hố nhỏ như vừa qua”, ông
Vũ Đức Thắng, một chuyên gia tư vấn độc lập phân tích.
Nhóm chuyên gia thuộc Hội Cầu - Đường - Cảng TP.HCM, đã thành lập các
nhóm khảo sát theo hướng: Khảo sát về địa chất, thủy văn; khảo sát về
công trình ngầm; lật lại hồ sơ thiết kế, đơn vị quản lý và cả dựng lại
hiện trường một số hố tử thần đã được san lấp. Đi cùng với đó sẽ đánh
dấu các khu vực khả nghi có thể sẽ xuất hiện “
hố tử thần”. Ông
Hà Học Trường, Trưởng nhóm chuyên gia giải thích: Đây là một nhóm chuyên
gia độc lập, làm việc và chịu trách nhiệm theo chuyên môn, chứ không
chịu sự chỉ đạo, chi phối của sở, ngành nào. Trong vòng 45 ngày, nhóm
chuyên gia sẽ phải tìm ra nguyên nhân chính xác phát sinh các “
hố tử thần" để trình cho UBND thành phố có hướng giải quyết, khắc phục.
TS Vũ Văn Bằng và “máy đo tia đất”.
Huy động thiết bị, máy móc tìm “hố tử thần”Phục vụ cho công tác truy tìm nguyên nhân phát sinh các “
hố tử thần”,
Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, TS Trương Thành Công, cho biết
sở sẽ đưa một thiết bị lên TP.HCM để giúp vào việc này: Ông vừa làm công
văn gởi cho UBND TP.HCM mang thiết bị lên giúp tìm “
hố tử thần”.
Đây vốn là máy đo tia đất, một thiết bị được chế tạo từ đề tài nghiên
cứu khoa học do sở KH – CN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp kinh phí nghiên cứu
và đã được nghiệm thu vào cuối tháng 5.2010. Thiết bị đã giúp tìm thấy
nước ngầm tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức của tỉnh, nơi trước đây người
dân không thể tìm thấy nước ngầm.
TS
Vũ Văn Bằng, cha đẻ của “
máy đo tia đất” thiết bị nói:
Thiết
bị dò tìm của ông phát hiện được những gì mắt thường không thể thấy
được, hoặc bị che khuất ở các lĩnh vực: Điện tử, xây dựng, môi trường,
địa chất… Do vậy, ông hoàn toàn tin tưởng “
máy đo tia đất” sẽ tìm được các hố tử thần tại TP.HCM. Thể ông, để dò tìm “
hố tử thần”.
Chỉ cần kéo đưa máy đi trên đường để rà quét và thu tín hiệu bức xạ.
Khi phát hiện điểm khả nghi thì dừng máy lại và cho kiểm tra. Chỉ cần 15
phút, máy sẽ đo được biên độ hố, độ sâu, có nước hay không… TS Bằng
khẳng định: “
Việc phát hiện sớm các hố tử thần qua chiếc máy này là trong tầm tay. Nếu TP.HCM cho phép ông sẽ triển khai ngay”. Đặc biệt, đây là thiết bị do tự ông nghiên cứu và phối hợp với các đơn vị khác trong nước để chế tạo.
Một hướng giải quyết khác, PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trưởng ĐH
Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải
TP.HCM, cho nhận lại máy dò công trình ngầm trước đây mà (hiện đã xếp
kho) về viết lại phần mềm để tìm “
hố tử thần”. Theo PGS-TS
Phong, cần một tháng để viết lại phầm mềm. Tuy nhiên, ThS Trần Văn Sư,
Trưởng khoa điện tử - viễn thông (ĐH Quốc tế), người sẽ trực tiếp triển
khai cho biết: Trường hiện vẫn chưa nhận được máy nên khó có thể nói,
loại máy này có thể hữu dụng trong việc truy tìm “
hố tử thần” không...